Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Thị trường Tết: Không có đột biến về giá

nhu cầu thị trường người tiêu dùng chương trình khuyến mại tài chính hàng hóa ổn định doanh nghiệp vận tải tiêu dùng bộ tài chính gia sức mua

(Dân trí) - Do sức mua của người dân trên thị trường trước Tết không tăng quá cao nên giá cả cũng chỉ tăng nhẹ, không có những cơn sốt đột biến về giá xảy ra.

Không có những cơn sốt đột biến về giá cả trong dịp Tết vừa qua (ảnh minh họa).

Không có những cơn sốt đột biến về giá cả trong dịp Tết vừa qua (ảnh minh họa).

Bộ Tài chính vừa có báo cáo tổng hợp về tình hình giá cả thị trường và các biện pháp bình ổn giá Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 gửi Văn phòng Chính phủ. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, sức mua trên thị trường trước Tết trong cả nước có tăng hơn so với ngày thường, nhưng mức tăng không cao (tương đương sức mua Tết Nhâm Thìn 2012 hoặc thấp hơn chút ít).

Nguyên nhân là do kinh tế năm 2012 gặp khó khăn, tiền lương, tiền thưởng cuối năm giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu... Sức mua chỉ tập trung trong thời gian 4-5 ngày trước Tết (từ 25-26 Âm lịch đến 29 Âm lịch), sau Tết hàng hóa cung ứng ra thị trường vẫn lớn. Khối lượng hàng hóa đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, hình thức đẹp, khá hấp dẫn người tiêu dùng.

Cũng theo đánh giá từ Bộ Tài chính, hàng sản xuất trong nước tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng bằng chất lượng và mẫu mã, kiểu dáng bao bì; hàng hoá nhập khẩu phục vụ Tết giảm mạnh. Hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi phân phối hàng hóa ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo khách hàng, cạnh tranh với chợ truyền thống trên các mặt: mẫu mã hàng hóa phong phú đa dạng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, thái độ phục vụ văn minh lịch sự... Đặc biệt là giá cả hàng hóa trong siêu thị ổn định, là đối trọng giữ giá chợ truyền thống không tăng.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết được các doanh nghiệp vận tải chủ động đáp ứng đầy đủ thông qua việc huy động tăng thêm đầu phương tiện, tăng chuyến, mở thêm tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong những giáp Tết của người dân.

Cùng với sức mua tăng nhẹ trong dịp Tết, giá cả thị trường cũng chỉ tăng nhẹ, không có những cơn sốt đột biến về giá xảy ra. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2013 cả nước - thời gian trước Tết tăng 1,25% (hai trung tâm tiêu thụ lớn của cả nước có mức tăng thấp hơn, Hà Nội tăng 0,95%, TPHCM tăng 0,44%). So với cùng thời kỳ các năm trước thì đây là mức tăng không quá cao khi đang là thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Tiếp đến những ngày cận Tết, giá cả thị trường về tổng thể có nhích tăng nhẹ, nhưng giữa các nhóm hàng, mặt hàng có những biến động trái chiều nhau: một số loại hàng hoá, dịch vụ cơ bản do Nhà nước còn điều tiết giá được giữ ổn định (điện, xăng dầu, than cho sản xuất điện, các mặt hàng được trợ cước, trợ giá, ...), có loại giảm như giá gas. Nhiều loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu thuộc chương trình bình ổn giá cơ bản bình ổn và thấp hơn giá thị trường khoảng từ 5%-15%. Giá nhóm hàng lương thực (gạo lẻ ngon, gạo nếp): ổn định; Giá nhóm hàng thực phẩm: tăng nhẹ, trong đó: rau xanh tại các tỉnh phía Bắc tăng (ngày 23, 24 Âm lịch) do thời tiết rét đậm, sau đó giá giảm (27,28 Âm lịch) do thời tiết chuyển ấm hơn; sau Tết (mùng 4, 5 Âm lịch) giá rau xanh tăng do nguồn cung thu hẹp; nhóm thịt gia cầm (gà), gia súc (bò, lợn): tăng nhẹ những ngày cận Tết (27, 28 Âm lịch) và sau Tết (mùng 4, 5 Âm lịch).

Ở một số thị trường trọng điểm như Hà Nội, sức mua tăng từ ngày Tết Ông Công Ông Táo (23 tháng chạp), giá cả thị trường về cơ bản ổn định, cá biệt tăng nhẹ đối với thịt bò.

Tại TPHCM, từ ngày 28 và 29/12 Âm lịch (tức ngày 08/02 và 09/02/2013), các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá 10% đối với tất cả các mặt hàng thịt lợiheo, áp dụng tại tất cả các hệ thống siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Giá gia cầm trên thị trường khá ổn định do lượng gia cầm của các doanh nghiệp tham giá chương trình bình ổn thị trường đưa ra tham gia thị trường rất dồi dào. Những ngày cận Tết giá tăng chủ yếu ở những mặt hàng có nhu cầu cao như cá thu, tôm, mực...tăng 1%-4% so ngày thường, riêng tôm bạc giá giảm 2,5% so cùng kỳ năm trước.

Nguyễn Hiền

ổn định hàng hóa gia người tiêu dùng nhu cầu doanh nghiệp vận tải bộ tài chính tài chính tiêu dùng chương trình khuyến mại sức mua thị trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét